รีวิว The Maid สาวลับใช้ หนังสนุกใน Netflix

สวัสดีทุกท่าน วันนี้เราขอ รีวิว หนังสนุกNETFLIX และนี้คือ The Maid สาวลับใช้ หนังดีที่ไม่ควรพลาดเลยล่ะครับ สามารถดู พากย์ไทยได้แบบถูกลิขสิทธิ์ได้ใน เน็ตฟิก และเนื้อเรื่องทำมาแบบเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนเลยซักนิด และ ถ้าหากว่าอยากรู้ว่าสนุกหรือไม่ ไปอ่านเรื่องย่อ ของหนังกันได้เลย

รีวิว The Maid สาวลับใช้ หนังNetflixที่น่าดูสุดๆ

นับตั้งแต่เปิดตัวในประเทศไทย Netflix ได้เปิดตัวเนื้อหาที่น่าตื่นเต้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาใจผู้ชมชาวสยาม และเริ่มซื้อละครไทยและลงทุนในการผลิตเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าคอนเทนต์ไทยบน Netflix นั้นน่าจับตามองสำหรับผู้ชมชาวไทย เช่นเดียวกับ ละครเกาหลี ที่ค่อยๆ ได้รับความนิยม หลังจากสร้างหนังระทึกขวัญสัญชาติไทยอย่าง กว่างโซ้ง ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ก็ถึงเวลาปล่อยให้เนื้อหาของภาพยนตร์ขนาดยาวอย่าง The Handmaid ของ Lee Tung Kim ให้ผู้ชมได้พิสูจน์ความสยองและลุ้นระทึกกับรสชาติใหม่แต่ไม่ต้องผูกลิ้นอีกต่อไป
เมื่อพิจารณาจากเรื่องราวใน The Handmaid หรือ ก็เป็นเครื่องชี้ชัดว่านี่จะเป็นหนังน่าดูหรือไม่น่าดู ผู้ชมคิดอย่างไรกับหนังผีรูปร่างเดิมๆ ในตอนต้นเรื่องมีภาพของอดีตสาวใช้ ผีสาวป่วยทางจิตที่ต้องดูแล และผีลิงที่ต้องลาออกจากงานแม่บ้าน มันเหมือนอารัมภบท? อารัมภบทตามธรรมเนียมหนังฮอลลีวูด
the maidเรื่องย่อ รูปแบบภาพและการเล่าเรื่องเข้าสู่โหมดดราม่าทันที รวมถึงรถโบราณของสาวใช้คนใหม่ โจอี้ (พลอย ศรนรินทร์) ที่ไปรับบ้าน และทันทีที่มาถึงเธอก็เริ่มสังเกตเห็นความไม่ชอบมาพากลต่างๆ นานา เช่น ลูกสาวที่ไม่ธรรมดาเหมือนหลุดมาจากหนังเด็กนรกของฮอลลีวูด หรือ คุณูมา (สาวิกา สาวิกา ไชยเดช) ที่แต่งตัวเหมือนตัวเองที่มิลานแฟชั่น วีคและคุนแมน(ธีรภัทร์ สัจจกุล) ที่มือไม่ห่างจากแก้ว
และตามสถานการณ์ต่อมา หัวหน้าแม่บ้าน (ณัฐนี สิทธิสมาน) บอกว่าอย่าสอดแนม โจอี้จึงเดินสำรวจบ้านและทำตามที่พ่อบ้านบอกทันที และอยู่ดีๆ ก็ได้พบกับผีสาวใช้ที่ตามหลอกหลอน และความลับของเธอที่เข้ามาทำงานในบ้านก็ค่อยๆ เปิดเผยในองก์ที่สองและสามของภาพยนตร์ตามลำดับ
The Maid

การดำเนินเรื่อง แบบที่ทำมาอย่างดี

เป็นที่ยอมรับว่าหากวัดตามมาตรฐานการเล่าเรื่องของตำนานหนังผีไทย เช่น Ghost Love ของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง หรือ Happy Homecoming ของก้องเกียรติ โขมศิริ ตัวละครเหล่านี้ถือเป็นแบบอย่างที่สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ บทภาพยนตร์และทิศทางที่ละเอียดกว่านี้ไม่สามารถทำได้ งานนี้ลีทองคำก็เลยเหมือนงานทดลองคือเขาโดนผมสัมภาษณ์ตอนฉายรอบสื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ค่ายกันตนาฟิล์มแพงกว่า ดังนั้น ถ้าเราไปทบทวนคิดตามก็อาจจะอยากดูคำบรรยาย ของแต่ละฉากของภาพยนตร์ด้านล่าง
ผี..วิญญาณ..ยังติดอยู่ที่นี้
ข้อเท็จจริง: บทวิจารณ์เรื่อง The MaiD สาวลับที่ใช้มัน
พูดง่ายๆว่าเป็นความทรงจำของผีไทยและผีเอเชีย โดยเฉพาะเรื่องราวความเคียดแค้น อาฆาตพยาบาท ที่ทำให้วิญญาณไม่ไปไหนวนเวียนอยู่ตามสถานที่หรือบุคคลที่ตนหมายปอง ลี ทองคำ ตั้งใจจะสร้างรูปปั้นหนังผีไทยเรื่องแรก แต่จริงๆ แล้วเน้นไปที่ฉากที่ทำให้คนหัวใจวาย เราสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติของสิ่งต่างๆ ได้มากมาย ตั้งแต่การเพิ่มตุ๊กตาลิงหน้าตาน่ากลัวและวิญญาณลิง
ซิ่นของนางอุมาเห็นได้ชัดและสังเกตได้จากการออกแบบว่าผิดปกติ โดยเฉพาะชุดที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในยุโรปในเมืองไทย เหมือนกับการพยายาม “หนี” จากบางสิ่ง แต่แทนที่จะวิ่งเหมือนสาวใช้อย่างจอย เธอกลับวิ่งหนีด้วยกระโปรงของเธอ และเมื่อเรื่องราวคลี่คลายในองก์ที่สอง คุณจึงเข้าใจได้ง่ายว่าทำไมชุดของเธอจึงเป็นแบบมิลาน สัปดาห์เช่นนี้
The Maid

จุดเด่นของหนังและข้อมูล

และคุณชายแม้จะถูกเหยียดหยามแต่กลับทำให้ตัวละครของเขารู้สึกด้อยค่าลงเล็กน้อย แต่ชั้นกลับเป็นเหมือนตูดของเมียซึ่งแสดงถึงการลดอำนาจลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เขามีตัวตนของสามีที่ยึดติดกับภรรยาของเขาในมื้อค่ำ และแน่นอนว่ามี “บาป” ที่จะต้องจัดการในองก์สอง
รักต้องห้าม ดราม่า และประเด็นทางจิตวิญญาณ
ข้อเท็จจริง: บทวิจารณ์เรื่อง
เรื่องที่คนดูจะวิจารณ์หนังเป็นพิเศษน่าจะเป็นช่วงองก์ที่ 2 เพราะเท่าที่ดูโทนหนังทำเบากว่าองก์แรกที่มีผี ฮ่าๆ… ทำเอาคนดูเหนื่อย ขึ้น. แต่ถ้าดูใกล้ๆ มันพยายามถอดรหัสความคิด หัวใจ ของตัวละครแต่ละตัว ตลกอย่างผัวนางอุมาไม่เห็นความสำคัญหรือกิเลสตัณหาของผู้ชาย
และนี่คือคำตอบของการตายอย่างน่าสลดใจของสาวใช้ พลอย (น้ำหวาน กรรณาภรณ์) ผู้ล่วงรู้จิตใจของเจ้านายทั้งสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ “เติมเชื้อเพลิงลงในไฟ” การกดขี่ขุนนางเป็นเพียงสัตว์ร้าย ทำให้การพูดถึงอดีตหรือฉากย้อนอดีตต่างๆ เป็นมากกว่าแค่การให้ข้อมูล “พลอยตายอย่างไร” อย่างเดียว กลับหมายถึงการอธิบายพฤติกรรมของคนในบ้านในองก์แรกด้วย

ความรู้สึกหลัง ดู The Maid 2014 พากย์ไทย ในฉากเล็กๆ ของภาพยนตร์ โจอี้อยู่ในครัวกับเพื่อนๆ พฤติกรรมของ High Maid ที่เราเห็นนั้นดูธรรมดามาก แต่มันมีจุดเริ่มต้นทันทีเมื่อมีการบอกความจริงในองก์ที่สองของภาพยนตร์: หัวหน้าบัตเลอร์ปล่อยตัวอยู่ในความเงียบและห้ามถามหรือซักถามในบ้าน แม่บ้านคนขับรถบิดเบือนความจริงและที่อึดอัดที่สุดคือพฤติกรรมของแม่บ้านที่ฟังเพลง Yingyingying ดูเหมือนสาวใช้ของอีธาน เราเคยดูมาแล้ว และมันทำให้เราเห็นภาพของ Cleche มากมาย แต่เมื่อมันอยู่ในบริบทของเรื่องราวแบบนี้ มันจะกลายเป็นเรื่องพิเศษมาก

The Maid

วิจารณ์หนังเรื่อง The Maid สาวลับใช้

บ้าเลือด
ข้อเท็จจริง: บทวิจารณ์เรื่อง  สาวลับใช้
ต้องบอกว่าในตอนท้ายเมื่อเรื่องราวคลี่คลายปมต่างๆ จนหมดสิ้น การล้างแค้นในฉากสุดท้ายนั้นเป็นอะไรที่บ้าคลั่งมาก ปลดปล่อย และท้าทายความคิดของผู้ชมชาวไทยจริงๆ เพราะหายากที่หนังไทยจะบิดเรื่องตอนจบแล้วหักมุมแบบหนังหรือแนว “ฟิล์มต่อม้วน” หน้าตาแบบนี้ครับ
สิ่งที่ต้องชื่นชมคือการกำกับศิลป์ช่วงท้ายเรื่องที่ผู้ร่วมแสดงสวมชุดขาว ข้อใด ไม่แสดงถึงความบริสุทธิ์ ? ในทางกลับกัน เมื่อเราวิเคราะห์แล้ว ชุดสูทสีขาวไม่ได้แสดงถึงสิ่งที่ผิดปกติเกี่ยวกับชนชั้นสูงหรือชนชั้นสูงที่มีเงินและเวลาที่จะใช้จ่ายกับการดื่มเหล้าและดื่มเหล้าอย่างฟุ่มเฟือย ภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อเรื่องราวเข้าสู่ส่วนที่บ้าคลั่งที่สุดของภาพยนตร์ การนองเลือดจะรู้สึกเหมือนเป็นการแก้แค้น ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัว แต่ยังเด็กพอที่จะปฏิเสธและกำจัดสิ่งที่เป็น “ชนชั้น”
เสียง…ดนตรีคลอ…โสตทัศนูปกรณ์กับสาวใช้ลับ
ข้อเท็จจริง: บทวิจารณ์เรื่อง The maid Netflix ที่ใช้มัน
ผู้ควบคุมเสียง คุณอุ๋ย ตรีเทพ และผู้กำกับภาพยนตร์ ลี ทองคำ ร่วมแสดงในภาพยนตร์
เนื่องจากผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ หรือคุณอู๋ วง Kidnappers ซึ่งดูแลเรื่องการมิกซ์เสียงให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมจึงขอสรุปประเด็นเรื่อง Sound Design หรือการออกแบบเสียงเพื่อวิเคราะห์ภาพยนตร์เรื่องนี้ ประเด็นแรกคือการออกแบบเสียงของทั้งสามองก์ของภาพยนตร์เรื่องนี้  องก์แรกเป็นหนังผี โดยคุณอู๋ ออกแบบการนำเสนอของแต่ละช่อง โดยมี ลี ทองคำ ผู้กำกับหนังคู่ขนาน ผู้กำกับรวมตัวกันเพื่อดูว่าการออกแบบเสียงของฉากภาพยนตร์แต่ละฉากสามารถดึงดูดผู้ชมได้หรือไม่ โดยเฉพาะคนไทยที่คุ้นเคยกับความฮาของหนังผีอยู่แล้ว

สรุปหนังหลังที่ดูจบในโรงภาพยนต์

จากประสบการณ์ดูหนัง themaid 2014 ภาคไทย ในโรงกันตนาสตูดิโอเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ต้องยอมรับเลยว่าหนังโจมตีคนดูได้รุนแรงมากตั้งแต่องก์แรก ทั้งมิติเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงจอยหรือเสียงผีสาวพลอยเหยียบไม้ ชั้น มันออกแบบมาได้ดีนะ ถ้าคุณดูดีๆ เราทำได้ดีในการแยกตัวละครสองตัวผ่านน้ำหนักของฝีเท้า ฉันได้พิสูจน์สิ่งที่คุณอู๋พูดแล้วว่าเป็นความจริง เมื่อคุณอู๋บอกว่าผู้ชมที่รับชม Netflix จะได้รับประสบการณ์เดียวกันในระบบเสียง 5.1 แชนแนลเมื่อเชื่อมต่อกับลำโพงโฮมเธียเตอร์ที่บ้าน
แต่สำหรับองก์ที่ 2 และ 3 การออกแบบเสียงถูกลดบทบาทของเอฟเฟกต์เสียง เพื่อให้คะแนนของบรูโน บรูเนียโน อดีตโปรดิวเซอร์เจ้าของรางวัลแกรมมี่อวอร์ดโดดเด่นและช่วยบอกเล่าเรื่องราว แต่นั่นทำให้ความหมายแตกต่างจากฉากแรกของหนัง เมื่อตัวละครไม่ใช่ของแปลกๆ ในบ้าน ดังนั้นเสียงแปลกๆ และเสียงไม้ก็ดังเอี๊ยดอ๊าด เป็นการลดเอฟเฟ็กต์เสียงและให้เสียงดนตรีประกอบทำหน้าที่ของมันได้ดี
แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีข้อติอยู่บ้างเกี่ยวกับทิศทางและความพลิกผัน แต่ก็ไม่ทิ้งความสยองขวัญที่ทำร้ายผู้ชมเหมือนฉากแรกของภาพยนตร์ อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของผู้ชม หากคุณเปิดใจและดื่มด่ำไปกับการทดลองเล่าเรื่องที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ของภาพยนตร์ และการแสดงสุดหลอนของพลอย ศรนรินทร์ ในทุกฉาก ตลอดจนงานสร้างที่ปราณีต ด้วยภาพที่สวยงามและการออกแบบเสียงที่น่าตื่นเต้น นี่จะเป็นประสบการณ์ใหม่ในการรับชมภาพยนตร์ไทยที่เผ็ดร้อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *