รีวิวหนังไทย เรื่อง เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ หนังไทยที่ควรดู

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามามารีวิว หนังสนุกไทย เรื่อง เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ (อังกฤษ: Fast and Feel Love) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวตลก ที่กำกับโดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ และยังนำแสดงโดย ณัฏฐ์ กิจจริต รับบทเป็น เกา และ อุรัสยา เสปอร์บันด์ รับบทเป็น เจริตา(เจ) สามารถอ่านรีวิวไดแล้ว หรือถ้าไม่อยากโดนสปอยก็ ดูหนังออนไลน์ ได้เลยที่นี้

เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

เรื่องย่อ เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

เรื่องย่อ เร็วโหด เหมือนโกรธเธอ นั้น ถือเป็นหนังเรื่องเล่าที่เฉพาะกลุ่มมากๆ ผู้คนเล็กๆ อย่างชีวิตของตัวละคร เกา (แสดงโดย นัท ณัฏฐ์ กิจจริต ) ซึ่งรับบทในเรื่อง เป็น แชมป์ Sport Stacking  (กีฬาสแต็ค) หรือแชมป์กีฬาเรียงแก้ว  ซึ่งมันไม่ได้ Mass เลยในสังคมไทย แต่หนังก็ชี้ประเด็นว่า กีฬาเฉพาะกลุ่มแบบนี้ มันมีความหมาย มันมีคุณค่าในตัวของมันเองเสมอๆ

เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

มันไม่สนเพศ มันไม่สนวัย แต่มันสนแค่ “สถิติ สถิติ และสถิติ” แค่นั้น ซึ่งหากมองให้ชัด ทุกการกระทำเล็กๆ ของทุกอย่างในสังคม แม้ว่ามันจะไม่มีผลกระทบในวงกว้าง แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีความหมายกับคนบางกลุ่ม และมันได้รับความนิยมจากคนบางกลุ่ม อย่างเช่นกีฬา  Sport Stacking  (กีฬาสแต็ค) หรือ กีฬาเรียงแก้ว นั่นเอง …ทุกอย่างย่อมมีคุณค่าในตัวเอง

การดำเนินเรื่อง Fast & Feel Love

เรื่องราวดำเนินมาถึงจุดที่เรื่องราวมาบรรจบกัน นี่คือปัญหา. การที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้นมันต้องมีปัจจัยและสถานการณ์ที่เกื้อหนุนให้พัฒนาตัวเองก้าวไปสู่เส้นชัยด้วยใช่ไหม? ความสำเร็จของคนเราอาจต้อง “แลก” กับอะไรบางอย่าง เช่นในกรณีนี้อาจต้องเปลี่ยนใหม่ “เวลา” ในชีวิตผู้ดูแลสูงอย่างเจ จริงไหม?

เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

อีกอย่างหนังเรื่อง Fast & Feel Love เขายังพูดถึงวิธีที่เร็วที่สุดในการยกระดับและเติบโตเป็น “ผู้ใหญ่” นั่นคือการเติบโตขึ้น มันอาจจะเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส มันอาจสูญเสียบางสิ่งไป

ประเด็นหลักๆ ของหนังเรื่อง เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

แก่นของหนังชัดเจน เมื่อตีแผ่เรื่องราวของ Generation Y พวกเขาล้วนอยู่ในยุคเลขหลักที่ 3 ยุคนี้มีหน้าที่และความหวังทุกรูปแบบ ยุคนี้สังคมนิยามว่าเป็นยุคแห่งการก่อร่างสร้างตัว การเปลี่ยนแปลง ความคิดก็เปลี่ยนไป พวกเขาไม่จำเป็นต้องเดินบนเส้นทางเดียวกับคนอื่นๆ แต่ความท้าทายของพวกเขาก็คือความท้าทายของพวกเขา บางครั้งก็ยากที่จะปรับตัวให้เข้ากับภาระหน้าที่ขององค์กรที่ไม่รู้ว่าจะผลักดันไปในทิศทางใด

เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

Sport Stacking ก็เลยกลายเป็นตัวประกอบหลักของหนังไปโดยปริยาย เพราะจริงๆ แล้วมันคือส่วนหนึ่งของชีวิต แต่หนังเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้และปูพื้นฐานให้กับ Sport Stacking ซึ่งแน่นอนว่าในเมืองไทยแทบจะไม่รู้จักเลย แน่นอนว่ามันแค่ “เล่นแก้ว” เท่านั้น แต่หนังก็สามารถขยี้และอธิบายกีฬาประเภทนี้ได้แบบ วิธีที่น่าสนใจและน่าพอใจอย่างมาก

การแสดงและแอคติ้งของนักแสดง

มาถึงแอคติ้งของหนัง fast & feel love เต็มเรื่อง ซับไทย กันบ้าง แน่นอนว่าเราสัมผัสได้ตั้งแต่ในทีเซอร์หนังแล้วว่า จะต้องมีไดอะล็อกในการสื่อสารกันแบบประหลาด ๆ และก็มีปะปนอยู่ในเรื่องจริง ๆ แม้ว่าจะไม่ประหลาดไปทั้งหมด แต่ก็ชวนหลอนอารมณ์หลอนหูได้ในระดับที่ดี และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่นักแสดงจะได้มีโอกาสเล่นใหญ่จัดเต็ม “ณัฏฐ์ กิจจริต” กับ “ญาญ่า อุรัสยา” ก็คือคู่พระนางที่เคมีเข้ากันได้อย่างน่าแปลกประหลาด

ทั้งคู่ได้รับเครดิตว่าเป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ไปได้สวย โดยเฉพาะ ณัฐ กิจจาฤทธิ์ ที่ต้องยกนิ้วให้ในหลายฉากฉายแววความเป็นนักแสดงตัวจริง แม้ว่าการแสดงของเขาจะเกินไปหน่อยแต่ตามบทบาทที่ได้รับแล้ว

เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

ญาญ่า อุรัสยา เป็นบทที่แปลกใหม่สำหรับเธอซึ่งค่อนข้างดี ไม่เคยเห็นเธอเล่นสไตล์นี้มาก่อน สิ่งนี้ทำให้ฉันประหลาดใจมาก ทั้งคู่เป็นนักแสดงที่สามารถสื่อสารผ่านท่าทาง ดีมาก

และตัวประกอบอื่น ๆ ก็ถือเป็นทางออกที่ดีในการแก้ปัญหานี้ สามารถสร้างเสน่ห์และมิติให้กับตัวละครแต่ละตัวได้อย่างชัดเจน แต่ที่ประทับใจที่สุดคือ “ลูกหาบ อนุสรา” ที่มาเป็นตัวขโมยซีนของหนังเรื่องนี้ ทุกฉากทุกฉากที่เธอแสดงออกมาด้วยจังหวะที่สนุกสนาน ความเป็นธรรมชาติและการแสดงธรรมดา ๆ ของเธอ…คืออัจฉริยะที่แท้จริง

อีกหนึ่งกิมมิคของหนังเรื่องนี้

ลูกเล่นอีกอย่างที่ เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ เต็มเรื่อง พากย์ไทย มีตลอดทั้งเรื่องคือความพยายามที่จะเลียนแบบภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวูด ล้อเลียนหนังซูเปอร์ฮีโร่ ล้อเลียนหนังแอคชั่นชัดๆ เป็นหนังแอคชั่นที่ไม่พังเพราะระเบิด มันเกี่ยวกับจังหวะและบทสนทนาที่เฉียบคมของตัวละครมากกว่า หนังเลียนแบบตั้งแต่ฉากเปิดจนถึงฉากสุดท้าย ไล่เรียงไปจนถึง End credit ท้ายเรื่อง นี่จึงเป็นหนังที่เศร้ามาก

โดยรวมยังคิดถึงเรื่อง Fast and Feel Love อยู่ค่ะ เรื่องนี้น่าจะรู้สึกเฉยๆ ดีมั้ย? เพราะภาพยนตร์ไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่แย่ไปกว่านั้น มันอาจเป็นนวนิยายดราม่าที่มีสีสันซึ่งยากจะเข้าถึงอย่างแน่นอน แม้ว่าหลังจากดูหนังแล้วผมไม่รู้สึกผูกพันกับหนังมากนัก แต่ก็ถือเป็นความแปลกใหม่ของวงการหนังไทยเช่นกัน

หนังให้แง่คิดดีเป็นเรื่องราวของคู่รักที่คบกันมาตั้งแต่สมัยเรียน เก้าเป็นคนที่ชอบเล่นสแตก หรือกีฬาเรียงแก้วที่แข่งกันด้วยความเร็ว เพราะเป็นกีฬาที่เหมือนเล่นได้ด้วยคนคนเดียว แข่งขันกับตัวเอง และ เจที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้หญิงธรรมดา เป็นคนกลาง ๆ ไม่ได้โดดเด่นอะไร เจเห็นความมุ่งมั่นของเก้าและคิดว่าเก้าจะไปได้ถึงแชมป์ เจจึงอาสาจัดการเรื่องส่วนตัวของเก้าทุกอย่าง เพื่อให้เก้าได้มีเวลาฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก จนทั้งคู่ตัดสินใจซื้อบ้านอยู่ด้วยกัน โดยที่จุดประสงค์ของการซื้อบ้านต่างกัน เก้าต้องการซื้อบ้านเพื่อเป็นสถานที่ ที่เหมาะกับการฝึกเล่นสแตก

แต่เจกับคิดว่าจะสร้างครอบครัวกับเก้า เพราะเจออยากมีลูก จนเจเริ่มรู้สึกว่าเก้าไม่ได้มีจุดประสงค์เดียวกัน เจจึงพยายามตีตัวออกห่าง และ ขอเลิกกับเก้าและขายบ้าน ในตอนแรกเก้าก็มุ่งมั่นแต่จะทำลายสถิติโลก จึงจ้างแม่บ้าน จ้างคนขับรถ เพราะคิดว่าไม่มีเจก็ได้ คนอื่นก็ทำแทนเจได้ ในขณะที่เจก็พยายามหาคนมาซื้อบ้านเพื่อที่จะจบทุกอย่าง และเริ่มต้นชีวิตใหม่ และ เก้าก็สามารถทำลายสถิติโลกได้ แต่ทุกอย่างมันกลับทำให้ทั้งคู่เริ่มคิดได้ว่าจริงๆแล้ว เขารักกัน และไม่มีใครมาแทนใครได้ ทั้งคู่จึงปรับเข้าหากันและกลับมาอยู่ด้วยกัน โดยที่เข้าใจกันมากขึ้น

ความโดดเด่นและโดยรวมของหนัง เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ

fast and feel love เต็มเรื่อง เป็นภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งก็คือมันโดดเด่น แค่ดูหนังเรื่องนี้เล่นแบบนั้น นี่เป็นเพราะการที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เลือกที่จะบดบังสีและวิธีการเล่าเรื่องของภาพยนตร์ แต่ในขณะเดียวกันก็มีการล้อเลียนภาพยนตร์มากมาย จนยากที่จะบอกได้ว่าเป็นเค้าโครงจากภาพยนตร์ เพราะติดคิวและล้อเลียน ต่อเนื่องมาต่อกันที่เนื้อเรื่องเรียบๆ แต่น่าติดตาม เรื่องราวน่าติดตาม ฉันจะเปรียบเทียบมันกับโฆษณายั่วน้ำลายของ Salmon House หากแนวทางการเล่าเรื่องคล้ายกัน แต่เป็นภาพยนตร์สารคดี แต่ถ้าเปรียบกับหนังจะมีอิสระให้กังวล ไม่ป่วย ไม่พัก ไม่รักไปหาหมอแต่ไม่มีละครขาย เพราะแม้แต่ ความดราม่าของหนังเรื่องนี้ก็ยังเล่าเรื่องได้สนุกตื่นเต้นได้แบบสุดๆ

นี่คือภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์และแปลกประหลาด คุณสามารถเล่นหนังเรื่องนี้ด้วยวิธีนั้น เพราะหนังเลือกปูหลากสี. และการเล่าเรื่องของหนังแบบนี้แต่ในขณะเดียวกันก็มีการล้อเลียนหนังเยอะ

จนยากที่จะบอกได้ว่าเป็นเค้าโครงจากภาพยนตร์ เพราะเรียงร้อยและเลียนแบบควบคู่เนื้อหาธรรมดาแต่ดูสนุก แม้แต่ฉากดราม่าของหนังก็ยังบอกได้เลยว่าสนุก และกวนประสาทใครก็ตามที่ให้ความสนใจกับหนังกวางตุ้ง และนี่ก็เป็นอีกเรื่องที่บอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาด

โดยรวมแล้ว “Fast & Feel Love” เป็นหนังที่ผมชอบในหลายๆ ด้าน ที่ชอบที่สุดคือกลวิธีในการเล่าเรื่อง ที่มีสีสัน ล้อเลียน แดกดัน อะไรหลายๆอย่าง ทำให้น่าสนใจ แม้ว่าหนังจะพลิกแพลงชีวิตของคู่รักอย่าง Jay Goo ที่ดูธรรมดาๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือความธรรมดาของหนังเรื่องนี้ที่เล่าด้วยวิธีที่ไม่ธรรมดา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *