รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ 2022

รีวิวหนังสนุกไทย เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ วันนี้ขอแนะนำหนังไทยฮาๆที่หลายคนต้องรู้จัก ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2022 สำหรับแฟนๆจักวาล ไทบ้าน หมอปลาวาฬ2022 บอกเลยว่ามีเฮฮากันไม่น้อย หลังจากที่ผมได้ดูซีรี่ย์ไทบ้านแล้วบอกเลยว่าออกมาจากโลกของไทบ้านยากมากก ทำเราติดงอมแงมมูฟออนไม่ได้ เนื้อเรื่องย่อจะเป็นอย่างไรนั้นลองไปอ่านกันก่อนไปดูเต็มเรื่องพากย์ไทยได้เลย

รีวิว ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ

ถ้าใครที่ติดตามหนังไทย และเชื่อใน ดูไทบ้านเดอะซีรีส์ 2 มาตลอดต้องรู้ แถมคุ้นหน้าหมออนามัยหน้าตาน่ารักยังใส่แว่นอีก จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคนรักเก่าของ หมอปลาวาฬ สุดสวย อีกหนึ่งพระเอกจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์นั่นเอง และกับ ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ ก็เหมือนจะกลับมาโฟกัส หรือขยี้เรื่องราวของบักลอดกับหมอปลาวาฬให้เข้มข้นยิ่งขึ้น
    ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ เป็นหนังภาคแยกของจักรวาล ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ เข้าฉาย 10 มีนาคม 2565 โดย สุรศักดิ์ พงษ์ศร ผู้กำกับคนเดิม และภาคนี้จะเป็นการกลับมาฟาดฟันปมรักระหว่าง บักลอด นอกจากนี้ยังมี Dr. Whale คนแรกซึ่งรู้สึกดีทีเดียว การผูกเข้าด้วยกันนั้นไม่ง่ายที่จะจางหาย ดังนั้น เรามาดูบทนำของส่วนนี้กันก่อน
เพราะเราเป็นแฟนจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์มาตั้งแต่ภาคแรก We Hurt Not หมอปลาวาฬ จ่าลอดหลงรักหมอปลาวาฬก่อนแต่ดันไปเลือกครูแก้ว ทำให้หมอปลาวาฬต้องเสียน้ำตาเมื่อมียูนิตแยกออกมา ทำให้เราตั้งหน้าตั้งตารอเข้าโรงที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีกเพราะพิษโควิด 19 จนกระทั่งผมได้ดูในโรงและรอดูอีกครั้งบน Steam ในที่สุดมันก็มาและมีฉากที่สวยงามระหว่างจ่าลอร์ดกับดร.ปลาวาฬ ที่อยากกลับไปดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตัวละครของ หมอปลาวาฬ เปรียบเสมือนตัวแทนของคนที่เขาเทใจให้ ยังอดไม่ได้ที่จะต้องติดตามดูหลายปีว่าหมอปลาวาฬจะหาทางออกจากเรื่องราวความรักกับจ่าลอร์ดในแผนกนี้ได้อย่างไร
ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ

เรื่องย่อ หนังภาพยนต์เรื่อง ไทบ้านเดอะซีรี่ย์2022

เรื่องย่อถ้าหาก ดูหนังไทบ้านเดอะซีรีส์ นี่คือภาพยนตร์ภาคต่อที่จัดการความรู้สึกของเขาที่มีต่อจ่าลอร์ดจากมุมมองของหมอปลาวาฬ ในภาพยนตร์สี่ปีผ่านไปตั้งแต่ส่วนหลัก จ่าลอดดูเหมือนจะอยากตีสนิทกับหมอปลาวาฬ ส่วนหมอจิงเหมือนมีคนอื่นมาแกล้ง เนื่องจากทั้งสองเคยรักกันมาก่อน จึงอาจกล่าวได้ว่าความสัมพันธ์ครั้งเก่าได้ฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง ตอนนี้จึงมีคำถามตามมาอย่างมีสติ
ร้านผักในฝันของปองกำลังเป็นรูปเป็นร่าง คอยช่วยอย่างขะมักเขม้นกับผู้ช่วยฝ่ายธุรการ ฌอห์ณ เพราะอยากให้ดูสมส่วนเหมือนหน้าครูแก้วพระเซียงที่เพิ่งสงบสติอารมณ์ได้ไม่นาน เมื่อกำลังจะแตกอีกครั้ง เข้มเข้ามาบอกว่าใบขาวตายแล้ว และเฮิร์บอยากรู้เพศลูกจึงพาเจ๊สวยไปวัดเพื่อถามพระจนกระทั่งไปโรงพยาบาล แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อรู้ว่าเขาไม่มีลูกชาย ส่วนจีโน่ ซึ่งอาศัยอยู่กับแชมป์ก็เริ่มเพ้อฝันถึงอนาคตของครอบครัวจนลืมเรื่องน้องสาวที่กำลังท้อง ซึ่งกลัวว่า โรเบิร์ตจะถูกแก๊งค์ปล่อยตัว ไปที่วัดและไม่มีใครรู้ชะตากรรมของเขา Will Kar Roberts ทำให้วัดวุ่นวาย ร้านผักไฮปอง จ่าลอด จะสร้างความมั่นคงให้ครูแก้วได้ไกลแค่ไหน? พระเซียงจะหักใจจากอินาบะได้อย่างไร? และให้กำลังใจพวกเขาได้ในไทบัน ซีรีย์ 2.2
หนังเรื่องนี้เป็นที่รู้จักของคอหนังชาวไทย หนังม้ามืดที่ทำเงินอย่างบ้าคลั่งในแดนอีสานนี่คือจุดยุทธศาสตร์ของหนัง ความมันส์และความฮาของหนังโด่งดังจนกลายเป็นป่าล้อมเมือง คนทั้งเมืองรู้ว่าคอหนังไทยให้ความสนใจและติดตามชม โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวว่าหนัง 2.2 เรื่องนี้ไม่ผ่านการตรวจทานก็กลายเป็นข่าวโด่งดังไม่ว่าจะเป็นเว็บข่าวหรือเพจหนัง รับรองว่า คนให้ความสนใจทุกที่และอยากดูจริงๆ เวลาดูหนังถึงจะฟังภาษาอีสานไม่เข้าใจทุกคำ เพราะบทและฝีมือการแสดงรวมถึงการลงทุนอย่างจริงใจของทีมครีเอทีฟหลักของหนังจนเราสัมผัสได้เต็มๆ เป็นหนังไทย อีกเรื่องที่ดูไม่เสียดายราคาเต็ม
หนังเล่าถึงปัญหาที่ตัวละครแต่ละกลุ่มเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น Dark น้องชายวัยรุ่นของ Jalo ที่ชอบผู้หญิงแต่ผู้หญิงไม่สนใจ อ้อมกอดที่เข้มแข็งและพองโตหวังว่าจะเป็นนักธุรกิจใหญ่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวของแฟนฝ่ายป่องต้องการคลายคำสบประมาทเรื่องความล้มเหลวของพ่อในภาคสอง พระเซียงที่เป็นตัวเอกต้องช่วยเหลือเพื่อนทุกคนเพื่อที่จะได้บวชเป็นพระ และเขาต้องตัดสินใจลืมไป๋ เกา แฟนเก่าที่กำลังท้องและไปแต่งงานกับคนอื่นจนจบภาคสอง ในพระเซียงต้องรู้ว่าอินาบะตายทิ้งปมใหญ่ที่สะเทือนใจคนดูแถมยังสงสัยในความเป็นไป
ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ

ทำออกมาได้อย่างดี กับฉากชนบทที่แท้จริง

อย่างที่บอกว่าหนัง หมอปลาวาฬเต็มเรื่องพากย์ไทย ทำได้เนียนมาก ผมไม่แน่ใจว่า 20 นาทีแรกมีส่วนเก่ากี่เปอร์เซ็นต์ เงื่อนตายของอินาบะถูกเรียกขานมานานจนต้องรอดูว่าอินาบะจะเกิดอะไรขึ้นกับพระเซียง? เป็นเรื่องที่เกินครึ่งของภาค 2 ก่อนจะไปรวมกับตอนจบของภาคแรก แต่ระหว่างทาง หนังก็ยังมีความน่าสนใจในรายละเอียดที่เราไม่ได้เห็นในภาค 2.1 และความสัมพันธ์ของตัวละครแต่ละตัว เรื่องราวก็พัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน พร้อมมุขตลกๆให้ได้รับชมรับฟังกันอีกด้วย ฉันไม่หงุดหงิดเลยที่หนังเรื่องนี้มาไกลแค่ไหน แม้จะตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะรอดูว่าพระเซียงจะทำอย่างไรหลังจากการตายของอินาบะ
ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังยอดเยี่ยมในช็อตที่ให้ความรู้สึกแบบชนบทอย่างแท้จริง แต่เป็นบ้านในชนบทที่มีความสุข การจัดแสงที่เรียบง่าย อบอุ่น มุมกล้องที่สวยงาม ทั้งหมดนี้ดูสมจริง ไม่ว่าจะเป็นบทหรือนักแสดงหลักก็ยังคงมีคุณธรรมเช่นเดิม เป็นเรื่องง่ายที่ผู้ชมจะหลุดเข้าไปในอาณาจักรของตัวละคร ราวกับว่าเราเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งของพวกเขา เราสามารถมองว่ามันเป็นธุรกิจของเราเอง เพราะบทเป็นเรื่องของสถานการณ์ที่เราอาจประสบในชีวิตจริง ทั้งความรัก ความผิดหวัง การสูญเสีย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่โดดเด่น นอกจากการนำเสนอพื้นที่อีสานจริงๆ แล้ว (อุ้ยอ้าย งานศพในชนบทก็ไม่อึดอัดเท่าไหร่) ทำให้ไทบ้านเป็นหนังที่ทุกคนมีและรองรับอารมณ์ได้
ศาลเกาหลีใต้สั่งฟ้องโอยองซู นักแสดงจากเรื่อง Squid Game ฐานประพฤติผิดทางเพศ
ในดินแดนนี้ หนังยังมีเพลง และด้วยเพลงที่ติดหูก็เป็นเอกลักษณ์ที่ผู้คนจำได้เช่นเดิม ใครอยากทราบประวัติพระเซียงและใบข้าวนี้ ดู MV แล้วจะรู้ว่าทำไมพระเซียงถึงเคาะโลงจนตัดฉากนี้จบ
สนุกกว่าที่คิด ฮาจนกรามค้าง เนื้อเรื่องก็บีบคั้น
เป็นเรื่องปกติที่หนังดังจะทำเงินในเขตกทม.หรือจังหวัดใหญ่ๆ หลังจากนั้นภาพยนตร์ก็ค่อยๆเข้าสู่ตลาดต่างจังหวัด ถ้าการจราจรดีแต่ประโยคนี้ใช้ไม่ได้กับหนังเรื่อง Big Book เพราะนี่คือหนังที่เล่นจากอีสานสู่เมืองกรุง ใช้กลยุทธ์ล้อมป่าจนเป็นกระแสปากต่อปากทำเงินร้อยล้านครั้งเดียว
เหตุผลนี้เป็นเพราะวิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่ ผมชอบคนอีสานเพราะนี่คือชีวิตจริงไม่ปรุงแต่ง นอกจากนี้เนื้อเรื่องใต้หน้าจอหลักยังน่าสนใจมาก แต่จะเกิดอะไรขึ้นนั้นเรามาดูรายละเอียดพร้อมๆ กัน
ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ

ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ 2022 การดำเนินเรื่องของภาพยนต์ทำให้เราไม่น่าเบื่อ

ไทบ้านเดอะ ซี รี ส์ 2565 เล่าเรื่อง หมู่บ้านโนนคูณ จ.ศรีสะเกษ ดำเนินเรื่องโดย จ่าลอด หนุ่มบ้านนาขี้อายที่ยังครองตัวเป็นโสดกับเซียงเพื่อนซี้ที่มีสาวๆมาไม่ขาดสาย เมื่อเห็นเพื่อนโสดก็ชวนชลอไปจีบสาวบ้าง ในขณะเดียวกัน บักปอง เพื่อนอีกคนที่เพิ่งเรียนจบจากกรุงเทพฯ กลับมาที่บ้านเพราะต้องการเปิดร้านมินิมาร์ท ประกอบกับการที่ครูใหม่ชื่อครูแก้วเพิ่งย้ายเข้ามา ทำให้จ่าลอด จับตามองแฟนสาวที่กำลังจีบครูอยู่ จ่าโลดจะจัดการกับเหตุการณ์นี้อย่างไร? เซียงจะพาเพื่อนๆไปกินแห้วหรือความฟิน บากบงจะสามารถเปิดมินิซูเปอร์มาร์เก็ตตามความฝันได้ เรื่องราวสุดฮาจึงเริ่มต้นขึ้น
ด้วยเรื่องราวที่เรียบง่ายทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนบ้านโนนคูณว่าบ้านนี้ใครทำอะไร สิ่งที่น่าสนใจคือแม้ว่าตัวเอกจะเป็นคนเดินผ่านไปมา แต่ก็ไม่รู้สึกว่าโดดเด่นเกินไป แต่มันเข้ากันได้ดีกับตัวละครรองอื่นๆ และหนังจะพาคุณผ่านตัวละครรองอย่างรวดเร็วและง่ายดาย กล่าวคือเพียงไม่กี่ภาพก็รู้แล้วว่าคนในหมู่บ้านนี้ประกอบอาชีพอะไร คุณสร้างนิสัยอย่างไร? ไม่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนถูกผลักเข้าไป
เคมีของตัวละครเป็นมือขวาของ Taiban ตัวละครทั้งหมดทำให้เชื่อได้ง่ายว่าพวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ชาวบ้านเป็นคู่ของลอดกับจ่าเซียงสนุกกันมาก จ่าลอดกับครูแก้วให้ความรู้สึกดีๆ ชอบจีบสาวบ้านๆไม่ต้องเสแสร้ง ตัวละครพัฒนาและเติบโตไปพร้อมกับเรื่องราวที่ดำเนินไป
หนังจะเล่าถึงนิสัยใจคอของอีธาน ถ้าใครไม่เข้าใจจะมีคำบรรยายให้ดูภายหลัง แต่การแปลไม่อยู่ในบริบทในขณะนั้น ส่วนสำเนียงของอีธานก็เข้าใจง่ายตลกดี แต่น่าแปลกที่ไม่มีใครพูดอีสานสำเนียงสีสะเกในเรื่องสีสะเก

จุดเด่นและจุดด้อยของภาพยนต์เรื่องไทบ้าน

ส่วนปัญหาอื่นๆของ ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ netflix ก็คงเป็นธรรมชาติของหนังที่ดูแล้วไม่รู้เรื่อง มันเหมือนกับการดูชีวิตผู้คนและสิ่งที่พวกเขาทำ ลบล้างตำนานเมืองที่คนอีสานกินแต่ส้มตำ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เผยให้เห็นว่าผู้คนจากต่างจังหวัดใช้ชีวิตแบบเดียวกับคนในเมือง ช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าและรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด
เพราะเหตุนี้ ไทบ้าน เดอะซีรีส์ จึงเป็นที่รักของชาวอีสานจำนวนมาก ด้วยกลิ่นอายของชนบทและความรู้สึกของชีวิตคนต่างถิ่น เคมีของตัวละครนั้นยอดเยี่ยมและสนุกสนานมาก เรื่องราวนั้นฉลาดและตอนจบก็คิดมาอย่างดี แน่นอนว่าเรื่องนี้จะมีภาคต่อในที่สุด
หนังเรื่องนี้แม้จะออกมานานแล้วแต่ก็ควรกลับมาดูซ้ำควบคู่ไปด้วย ขอแนะนำให้ผู้ที่ยังไม่ได้ดู เพราะนี่คือหนังไทยแบบบ้าน ๆ ไม่เคยเห็นในหนังไทยเรื่องไหนมาก่อน
ผมว่าหนังควรใส่ใจบางเรื่องให้มากกว่านี้ ซับไตเติ้ลภาษาไทยตอนกลางแปลมาจากภาษาอีสานและยังแปลไม่ครบบางทีกลัวว่าแปลตรงตัวจะไม่สุภาพแต่คิดว่าหาคำที่มีโทนเสียงอีสานดีกว่าเพราะหนังมัน เป็นวัยรุ่นแล้ว อย่างคำว่า sex หนังแปลว่าเซ็กส์ . สิ่งนี้ทำให้พื้นหลังของตัวละครสบถประชดประชันดูแปลก ๆ และการใช้คำวัยรุ่นที่กำกวมอย่างไม่ได้รับการกระตุ้น เช่น ฟุต (เจอริง) หรือ เย อาจทำให้สะเทือนอารมณ์มากกว่านอกจากนี้ คำบรรยายยังสร้างความรู้สึกว่าสะกดคำผิดหลายคำ โดยเฉพาะการสะกดผิดในหนังแบบวัยรุ่นที่สะกดผิดบ่อยๆ ซึ่งอาจทำให้เด็กๆ ที่ดูรู้ว่าเขียนผิด สะกดถูก เป็นต้น
และเมื่อภาพยนตร์ขยายเป็น 2.1 และ 2.2 สีหน้าของนักแสดงก็กระโดดไปมา ส่วนใหญ่จะเห็นในที่มืด ที่ทรงผมเปลี่ยนไปในหลายๆ ฉาก เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้กับทีมงานต่อไป
ดร.วาฬ นำหนังจากภาค 1 มาฉายใหม่หลังจากเปลี่ยนเป็นชาวไร่ในภาค 2.1
สุดท้ายบอกว่าไม่พอใจ เพราะเอาจริง ๆ เนื้อเรื่องดำเนินไปน้อยมากตั้งแต่ภาค 2.1 แต่รายละเอียดที่เพิ่มเข้ามาก็เพียงพอที่จะสนับสนุนว่าหนังดูน่าสนใจจนให้อภัยได้ และที่สำคัญ หนังจบด้วย อยากรู้อยากเห็นมากขึ้น แม้ว่าจะมีปมให้คลี่คลายมากมายหรือพอจะอนุมานได้ว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร  แต่การทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วงของภาพยนตร์เรื่องนี้ในตอนท้ายทำให้บรรยากาศร้อนระอุขึ้นมาทันที ทำให้เราตื่นเต้นและอยากรอดูมากๆ ขั้นตอนต่อไปสำหรับทีมงานน่าจะทำให้ผู้ชมได้เห็นความน่าสนใจของภาพยนตร์ Undertaker ในรูปแบบใหม่นี้ ถ้าสำเร็จบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังผีตลกที่สนุก และอาจช่วยสร้างหลักการของหนังผีตลกไทยให้ดูดีขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *