รีวิว ชิคาโก 7 หนังในNetflixที่โครตสนุก

สวัสดีครับ ใครที่กำลังเบื่อๆ หน่ายๆ เราขอแนะนำ หนังสนุกNetflix เรื่อง ชิคาโก 7 หรืออีกชื่อคือ the trial of the chicago 7 หนังที่ทำให้เราอยากกลับไปดูอีกรอบ หลังจากดูเต็มเรื่องพากย์ไทยจบเรียบร้อย และเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรเมื่อนักแสดงทำออกมาได้ดี ลองมาอ่านรีวิวและเนื้อเรื่องย่อกันได้เลย

รีวิว ชิคาโก 7 the trial of the chicago 7

เรื่องย่อ ชิคาโก 7 the trial of the chicago 7 analysis : การประท้วงอย่างสันติในการประชุมประชาธิปไตยแห่งชาติปี 1968 ทำให้เกิดความรุนแรงระหว่างตำรวจและกองบัญชาการกองกำลังพิทักษ์ชาติ ผู้นำการประท้วง Abby Hoffman, Jerry Rubin, Tom Hayden และ Bobby Hill ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการยุยงให้เกิดจลาจล การพิจารณาคดีที่ตามมากลายเป็นเรื่องอื้อฉาวที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
The Trial of Seven in Chicago เป็นภาพยนตร์ในห้องพิจารณาคดีที่เรื่องราว 90% เกิดขึ้นในห้องพิจารณาคดี (เหมือนได้ดูฉากปาร์ตี้ ฉากพังๆ ที่เล่าถึงคดีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ฟ้องร้องผู้นำการประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามในปี 1968 จนนำไปสู่การปะทะกับตำรวจ
Aaron Sorkin ซึ่งเคยเขียน The Social Network เขียนบทและกำกับได้อย่างยอดเยี่ยม มีการเปิดเผยบทสนทนาของตัวละครและสังคมอย่างแยบยล (โดยส่วนตัวแล้วฉันชอบงานสไตล์การพูดคุยของ Peter Morgan ในภาพยนตร์เช่น Frost/Nixon และ Queen ดังนั้นฉันจึงชอบมันมากยิ่งขึ้น)กำลังพูดถึงเรื่องทั้งหมด แต่มันดูตลก การพิจารณาคดีของ Chicago 7 เป็นเพียงเรื่องตลกร้าย และมีจำเลย 8 คน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าขันอยู่แล้ว เนื่องจาก 1 ในนั้นเป็นหัวหน้ากลุ่มคนผิวดำหัวรุนแรงอย่าง Black Panthers (ไม่ใช่ฮีโร่มาร์เวล) ขนาดตัวละครยังต้องพูดเลย “คนทั้งโลกกำลังพูดถึงการปล่อย 7 Chicagos ไม่รวมฉัน”
ภาพยนตร์เรื่องที่สองของ Aaron Sorkin หลังจาก Molly’s Game
หากลบภาพเหตุการณ์จริงในปี 2511 และภาพการเมืองที่ละเมิดอคติของผู้ชมต่างวัฒนธรรมทางการเมือง หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่ามีสาระในการบอกเล่าถึงมนุษย์ธรรมดากลุ่มต่างๆ หลายคนที่ต่อสู้กับความเชื่อของพวกเขา
ภาพผู้นำตัวจริงในประวัติศาสตร์
นักเรียนหัวก้าวหน้า นิสัยดี เด็ดเดี่ยว แต่อ่อนต่อโลก (เอ็ดดี้ เรดเมย์น) ยัยขี้เมาที่มีอุดมการณ์ที่ร้ายกาจแต่มีไหวพริบและพูดจาตรงไปตรงมา วิสัยทัศน์ไม่สะทกสะท้าน (ซาช่า บารอน โคเฮน) ถูกจับเป็นผู้นำ เป็นพ่อที่ดี ใฝ่สันติ ต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบหัวหน้าแก๊งฝ่ายซ้ายหัวรุนแรงล้วนอยู่ในคอกจำเลยเดียวกัน โดยได้รับความช่วยเหลือจากทนายความผู้ช่ำชองซึ่งดูเหมือนฮอบบิทหัวขบถ (มาร์ค ไรแลนซ์)
ชิคาโก 7

จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ที่ทำให้หนังน่าดู

แค่ ชิคาโก 7 the trial of the chicago 7 trailer ก็สนุกแล้วหนังเรื่องไหนก็น่าตื่นเต้นและสนุกได้เพราะตัวร้ายดูดี สำหรับเรื่องนี้ ตัวร้ายคือ ระบบอคติในสังคมที่มีอำนาจถึงขั้นขัดขวางกระบวนการยุติธรรมปกติได้ทั้งหมด จนการพิจารณาคดีนี้กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวในประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ ยังแปลงร่างเป็นผู้พิพากษาเก่าที่ดื้อรั้นและเกเร
ฉากที่สนุกและชัดเจนที่สุดฉากหนึ่งคือฉากที่ผู้พิพากษาพยายามบอกชื่อผู้ต้องหา derlinger ชื่อ derlinger แม้แต่ผู้ชายคนนี้ ทนายจำเลย อัยการก็พยายามแก้ไข แต่ Gano กังวลเกี่ยวกับการให้เสมียนศาลจดชื่อของ Derlinger ไว้จนกว่าเขาจะยอมรับได้ จากนั้นในเบื้องหลังหลังจากปรึกษาหารือกันแล้วทนายความของจำเลยได้ขอให้นักจิตวิทยาของชายชรารับฟังการพิจารณาคดี การประเมินสภาพจิตใจของผู้พิพากษา (Zhang Ruxuan)
แฟรงก์ แลงเจลลา ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ของ Frost/Nixon Nixon เป็นที่น่าจดจำมากในฐานะผู้ตัดสินที่น่าจับตามอง
นอกจากอวตารแล้วยังมีผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่รัฐที่ส่งตำรวจนอกเครื่องแบบมาปะปนเพื่อหลอกล่อผู้ชุมนุมให้ทำผิดกฎหมาย เช่น ขายกัญชา จนกระทั่งเปิดการพิจารณาคดี เมื่อมีพยานตำรวจนอกเครื่องแบบกว่า 30 คนปรากฏตัวเป็นพยาน จำเลยทั้งสองหันกลับมาและเริ่มพูดคุยกันอย่างน่าตกใจ “มีตำรวจปลอมตัวมากมาย เป็นไปได้ไหมว่า สมัยก่อน หัวหน้านำตำรวจนอกเครื่องแบบ 10,000 นายไปชุมนุม (แทนที่จะเป็นคนจริงๆ)” (ปั่นดีอีกแล้ว)
และที่ตลกที่สุดคือในหนัง เหมือนผ่านสายตาของผู้ชมที่แสดงโดยตัวละครของ Richard Schultz และ Joseph Gordon Levitt พี่ชายของคุณอยู่ภายใต้อัยการสูงสุดที่ฟ้องจำเลย แล้วไม้ที่อยู่อีกด้านของ ประเทศ ? “มาทำอะไรที่นี่” หรือ “ศาลเอียงมาก ไม่ต้องใช้ศาลหรอก คุณชนะแล้ว” เพราะโดยส่วนตัวแล้วคุณไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม นอกจากนี้ คุณไม่สามารถบ่นกับผู้ตัดสินที่ประหม่าได้เพราะพวกเขากำลังพิจารณาจากมุมมองของมืออาชีพ ฝ่ายคุณได้ประโยชน์ คุณสวมบทบาทตามหน้ากากที่คุณสวมอยู่หรือเปล่า? มันจึงเป็นความขัดแย้งที่แปลกประหลาด
ชิคาโก 7

เนื้อเรื่องย่อ แบบมีสปอย

จุดเริ่มต้นของ Chicago Seven
สงครามเวียดนามเป็นประเด็นถกเถียงครั้งใหญ่ในอเมริกา และประชาคมโลกเอง หนังสะท้อนเรื่องราวในช่วงเวลานั้นโดยเล่าถึงการพิจารณาคดีระหว่างผู้นำการประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามกับรัฐบาล
ต้องบอกก่อนว่าการประท้วงนี้เกิดขึ้นในปี 1968 เมื่อบุคคลสำคัญทางการเมืองสองคนในสหรัฐอเมริกาถูกลอบสังหารในปี 1960 ซึ่งเป็นชีวิตของประธานาธิบดี John F. Kennedy และ Martin Luther King ที่ถูกลอบสังหารในปี 1963 นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองชาวอเมริกันผู้ซึ่ง ถูกลอบสังหารในปี พ.ศ. 2511 การเมืองอเมริกันในขณะนั้นจึงค่อนข้างอ่อนไหว
นอกจากนี้ยังเป็นช่วงสงครามเย็นที่สหรัฐอเมริกา การส่งทหารจำนวนมากไปรบในสงครามเวียดนามทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐและคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก จนเกิดคำถามว่ารัฐบาลจะส่งคนไปประเทศเหล่านั้นเพื่อต่อสู้กับ ‘คนอเมริกันชี้พิกัดในแผนที่ไม่ได้’ ทำไม?
ในเวลาเดียวกันในการประท้วงครั้งนี้ ลินดอน บี. จอห์นสัน ประธานาธิบดีคนที่ 36 ของสหรัฐอเมริกาและตัวแทนของพรรคเดโมแครต พรรคเดโมแครตที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งและกำลังจะออกไปต้องหาตัวแทนคนใหม่ ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีร่วมกับริชาร์ด นิกสัน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน
แน่นอน ผู้ประท้วงต้องการให้พรรคเดโมแครตเลือก Eugene McCarthy ซึ่งเคยพูดตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของอเมริกาในสงครามเวียดนาม เป็นผลให้ผู้ประท้วงรวมตัวกันใน “ชิคาโก” ซึ่งจัดการประชุมของพรรคเดโมแครตเพื่อกดดันพรรคเดโมแครต นั่นคือการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อเข้าร่วมการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน
ชิคาโก 7

การดำเนินเรื่องของภาพยนต์ ชิคาโก 7 the trial of the chicago 7

the trial of the chicago 7 พากย์ไทย ผู้ประท้วงมีหลายกลุ่มและหลายแนวคิด ชิคาโก 7 แต่เป้าหมายเดียวกันคือการยุติสงคราม และไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่ชุมนุม และถึงอย่างนั้น ชิคาโกก็ยังมีฝูงชนจำนวนมหาศาล
แม้จะไม่ได้รับอนุญาตการชุมนุมก็เป็นไปอย่างสงบสุข ขณะที่เจ้าหน้าที่ประกาศเคอร์ฟิวในละแวกนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 12,000 นาย กองกำลังพิทักษ์ชาติอิลลินอยส์ 5,600 นาย และทหารอีก 5,000 นายได้รับคำสั่งให้ส่งกำลังไปยังพื้นที่ดังกล่าว
ฉากหนึ่งในหนังพาเราไปสู่เหตุการณ์ที่จุดชนวนให้เกิดการจราจลเมื่อผู้นำการชุมนุมคนหนึ่งถูกจับกุมซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมาก พวกเขาเดินไปที่สถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่ถูกกดดันให้ปล่อยตัวผู้นำ แต่เจ้าหน้าที่ตัวแข็งทื่อพร้อมที่จะตอบโต้ แกนนำที่เหลือต้องนำผู้ชุมนุมกลับ เพื่อความปลอดภัยแต่การย้อนกลับไปยังจุดที่เคยเป็นพื้นที่ประท้วงได้พิสูจน์แล้วว่าในวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2511 การชุมนุมถูกสลายด้วยแก๊สน้ำตาและกระบองของตำรวจ

สรุปหนังหลังดูจบ

“ฉันไม่รู้ว่าคนฉลาดคนไหนคิดแผนนี้ แต่คุณรู้ไหมว่าเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เมื่อคุณผลักผู้ประท้วงออกไป”
ในขณะเดียวกันพรรคเดโมแครตเลือกแมคคาร์ธี อย่างไรก็ตาม ใครก็ตามที่ประกาศยุติสงครามเวียดนามในฐานะผู้แทน นิกสันก็ชนะการเลือกตั้งตามที่ผู้ประท้วงหวังไว้ ผู้นำการประท้วงแปดคนถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดข้ามเขตแดนโดยมีเจตนายุยงให้เกิดจลาจล กลายเป็นคดีที่เรียกว่า “Chicago Seven” (ต่อมาคดีที่แปดถือเป็นคดีแยกต่างหาก จึงเหลือเพียง 7 คดี)
The Trial of the Chicago 7 ซับไทย หนังเรื่องนี้มีฉากที่ตลกและหักมุมมากมาย และแน่นอนว่าจะต้องสนุกมากแน่ๆ แถมช่วงครึ่งหลังยังกลายเป็นดราม่าสุดซึ้งที่จบลงด้วยดี สมมุติว่าคุณไม่จำเป็นต้องเป็นการเมืองในบ้านใดบ้านหนึ่ง มันสนุกที่จะดูสิ่งนี้ ส่วนใครที่เข้าใจการเมืองบ้านนี้จะเห็นว่าแง่มุมต่างๆจำลองมาจากหนังเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *